เกิดอะไรขึ้น เมื่อ ตรวจฉี่ไม่ท้อง แต่ประจําเดือนไม่มา

สัญญาณของการตั้งครรภ์คือ การขาดประจำเดือน แต่เมื่อตรวจปัสสาวะแล้วกลับไม่ท้อง เกิดอะไรขึ้นกับกรณีนี้ บทความชิ้นนี้จะพาไปพบกับคำตอบของความสับสนที่เกิดขึ้นนี้กัน… กลายเป็นอีกหนึ่งความสับสนที่แยกแยะระหว่าง ท้องจริง หรือไม่ท้อง เพราะตรวจฉี่ไม่ท้อง แต่ประจําเดือนไม่มา อาจเกิดจากการตั้งครรภ์ได้ เพราะช่วงตั้งครรภ์มีหลายช่วง และในช่วงต้นนี้จะมีหลายสิ่งเกิดขึ้นกับร่างกาย ทำให้ระบบภายในมีการเปลี่ยนแปลง หลายสิ่งที่เกิดขึ้นเลยต้องอาศัยการสังเกตอย่างใจจดใจจ่อ

เช็กอาการคนท้อง 1 – 4 สัปดาห์แรก

การตรวจฉี่ไม่ท้อง แต่ประจําเดือนไม่มา อาจเป็นผลตรวจเป็นเพียงขั้นตอนแรก ๆ เพียงเท่านั้นที่จะช่วยบอกสถานะของครรภ์ว่ามีการตั้งท้องจริงหรือไม่ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว หากต้องการผลลัพธ์ที่ชัดเจนจำเป็นที่จะต้องอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่นปัจจัยเหล่านี้

  • เต้านม และหัวนมมีการเปลี่ยนแปลง

ร่างกายจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในช่วง 3 เดือนแรก คุณผู้หญิงจะสังเกตได้ว่าเริ่มมีตุ่มนูนเล็ก ๆ บริเวณรอบหัวนมของตัวเอง และจะเริ่มรู้สึกคันบริเวณดังกล่าวเมื่อสวมใส่เสื้อชั้นใน เนื่องจากหัวนมจะเริ่มรู้สึกเร็วต่อสิ่งเร้า ในบางคนจะมีเส้นเลือดขึ้นชัดกว่าแต่ก่อน หากองค์ประกอบที่เกิดขึ้นกับร่างกายเป็นไปตามนี้ ก็นับว่าเป็นจุดสังเกตใหญ่ที่สร้างความเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะกำลังตั้งครรภ์

  • ปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ

อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่คุณผู้หญิงจะรู้สึกได้ในทันทีคือ รู้สึกปวดปัสสาวะอยู่ตลอด ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยได้ดื่มน้ำก็ตาม แต่รู้สึกปวดและต้องการปัสสาวะอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากร่างกายมีการสร้างของเหลวมากขึ้นเป็นพิเศษในช่วงนี้ ทำให้คุณปัสสาวะบ่อยกว่าปกติ

  • ปวดหลัง

เริ่มมีอาการปวดหลัง โดยเฉพาะสำหรับหลังล่างที่จะปวดเป็นพิเศษ เพราะว่าร่างกายมีการขยายตัวขึ้น ทำให้สรีระของร่างกายค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปอย่างช้า ๆ อีกอาการหนึ่งที่จะเกิดขึ้นร่วมด้วยในเวลานี้คือ การเป็นตะคริว หากคุณเริ่มรู้สึกว่าการใช้ชีวิตลำบากและไม่สบายตัว ควรทำการปรึกษาแพทย์ ไม่ควรทำการซื้อยาเพื่อรับประทานเอง เพราะอาจจะส่งผลกับทารกได้

  • ไข้ต่ำตอนเย็น

คุณผู้หญิงคนไหนที่เริ่มรู้สึกคันเนื้อคันตัว และมักมีไข้อ่อน ๆ ร่วมด้วยอยู่ตลอด นี่ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ หรือผิดปกติแต่อย่างใด ควรดื่มน้ำให้เยอะ ๆ เพื่อให้ร่างกายได้ทำการปรับสมดุลในช่วงเวลานี้

วิธีดูแลตัวเอง เมื่อพบว่าตัวเองตั้งครรภ์

จากข้อสังเกตเบื้องต้น หากตรวจฉี่ไม่ท้อง แต่ประจําเดือนไม่มา แต่มีข้อสังเกตอื่น ๆ มีความเป็นไปได้ที่คุณผู้หญิงกำลังตั้งครรภ์อยู่ และเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังตั้งครรภ์จะมีวิธีในนการดูแล และรับมืออย่างไรได้บ้าง

  • ไปฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล และไปพบคุณหมอตามกำหนด

คุณควรไปพบแพทย์เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการแนะนำการดูแลครรภ์อย่างปลอดภัย อาจมีเหตุผลบางอย่างที่ทำให้ประจำเดือนขาดช่วง และผลลัพธ์ของที่ตรวจครรภ์ไม่เป็นไปตามสถานะของร่างกาย เพื่อให้ไม่มีอะไรผิดพลาดควรไปพบแพทย์ตั้งแต่เนิ่น ๆ

  • ศึกษาข้อมูลที่จำเป็นในการเป็นคุณมือใหม่

เพราะเรื่องของการรับประทานอาหาร และการใช้ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนแปลงไป ศึกษาและค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อให้ทารกในครรภ์ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ เพราะอาหารที่คุณแม่รับประทานจะเป็นอาหารเดียวกันกับที่ทารกในครรภ์ได้รับ การเลือกรับประทานที่ดีและมีประโยชน์จึงสำคัญมาก

  • ตรวจสอบอุปกรณ์เพื่อดูแลทารกในครรภ์

อุปกรณ์ในที่นี้หมายถึง อุปกรณ์เพื่อดูแลครรภ์ของคุณแม่ หลายคนอาจจะคิดว่าทารกที่อยู่ในครรภ์อาจจะยังไม่สามารถเข้าใจ หรือมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเล่านิทานและเปิดเพลงคลอเบา ๆ ช่วยทำให้ทารกอารมณ์ดี และเสริมการพัฒนาของครรภ์ให้ดียิ่งขึ้น

  • ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ

คุณแม่มือใหม่จำเป็นที่จะต้องรู้วิถีชีวิตที่จะเปลี่ยนแปลงไปตลอด 9 เดือน คุณควรออกกำลังกายและหาวิธีปฏิบัติที่สมดุลกับไลฟ์สไตล์ เพราะถึงจะตั้งครรภ์อยู่ แต่คุณเองก็ต้องสร้างร่างกายให้แข็งแรง เพื่อให้ร่างกายมีความพร้อม

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีการสำรวจและวิธีการรับมือของคุณแม่มือใหม่ เพราะการตรวจฉี่ไม่ท้อง แต่ประจําเดือนไม่มา อาจจะไม่ได้เป็นผลสรุปว่าคุณไม่ได้ท้อง การตรวจฉี่จำเป็นต้องอาศัยองค์ประกอบอื่น ๆ เข้าร่วมเพื่อให้เห็นสถานะของร่างกายที่แท้จริง เมื่อพบว่าตัวคุณเองเข้าข่ายของคุณแม่มือใหม่ ก็ควรรีบพบแพทย์เพื่อฝากครรภ์ทันที